Hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế- xã hội của một địa phương. Do đó, việc nâng cấp cải tạo và mở rộng các tuyến đường trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội nơi đây.
Hiện tại trên địa bàn huyện có tổng cộng 9 đường tỉnh dài 156,94 km; 22 đường huyện dài 132,94 km; các tuyến đường giao thông nông thôn cấp phối sỏi đỏ dài 386,32km. Trong giai đoạn này, huyện tập trung phát triển các đầu mối giao thông đối ngoại quan trọng như tuyến 767, 768 , 762, tuyến đường vành đai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam dài 8km (Vành đai 4 - TPHCM) quy mô 6 làn xe, hành lang bảo vệ mỗi bên 20m, tuyến đường vành đai thành phố Biên Hòa dài 16,6 km kết nối huyện Vĩnh Cửu với thành phố Biên Hòa và tỉnh Bình Dương quy mô 4-6 làn xe, hành lang mỗi bên 20m), cầu Thủ Biên qua Bình Dương, cầu Mã Đà, cầu Bình Minh qua sông Đồng Nai kết nối với Bình Dương, cầu qua sông Đồng Nai nối với Lâm Đồng.
Một trong những tuyến đường quan trọng của huyện là đường 767 nối 2 huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu, dài trên 18km được đầu tư nâng cấp với tổng mức vốn là 48,5 tỷ đồng. Trong khi đó, đường 768 từ thành phố Biên Hòa đi Vĩnh Cửu cũng được đầu từ theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 21km, mặt đường 24m, với tổng chi phí lên đến 213 tỷ đồng sẽ nhanh chóng hòan thành trong năm 2012. Đây được xem là những dự án trọng điểm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản các công trình giao thông vận tải của tỉnh với số vốn đầu tư cho mỗi dự án lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Ngòai ra, các trục đường giao thông khác trên địa bàn huyện cũng đang gấp rút triển khai như:
- Đường vành đai TP Biên Hòa: theo quy hoạch GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sau năm 2010 sẽ xây dựng tuyến vành đai 3 nối TP Biên Hòa-TX Thủ Dầu Một-TP Hồ Chí Minh - Bến Lức với quy mô 4 làn xe. Tuyến qua Đồng Nai dài khoảng 26,35km là tuyến vành đai phía Bắc TP Biên Hòa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch TP. Biên Hòa, qua huyện Vĩnh Cửu 16,6km, hành lang an toàn mỗi bên 20m.
- Đường vành đai kinh tế trọng điểm phía Nam: Qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 55,3km, tính từ cầu Thủ Biên thuộc xã Tân An đến QL1 (cách khu công nghiệp Bàu Xéo khoảng 1-2km) và đi tiếp về phía nam đến QL51 tại khu vực Phú Mỹ. Tuyến đi qua huyện Vĩnh Cửu khoảng 8km. Quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cấp I-II. Giai đoạn đầu xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp II với 4 làn xe, giai đoạn sau xây dựng đường cấp I với 6 làn xe, hành lang an toàn mỗi bên 20m.
- Đường Hòa Bình-Thiện Tân: từ đường Hòa Bình ven sông Đồng Nai cắt HL9, nối HL7,cắt HL15, HL6 đến TL768(TL24) tại xã Thiện Tân. Tuyến này góp phần phát triển kinh tế các xã thuộc tiểu khu kinh tế Bình Hòa, có thể nói rằng tuyến này thay thế TL678 hiện nay khi TL768 được nâng cấp thành đường bao thành phố Biên Hòa. Tổng chiều dài tuyến đường này là 18 km trong đó khoảng 4 km là đường mở mới. Quy hoạch cấp IV nền 9m, mặt 7+2x1=9m, bê tông nhựa. Hành lang an toàn mỗi bên 10m, lộ giới 32m.
- Đường Tân Bình-Thạnh Phú: Đi theo đường vào phi trường qua thành phố Biên Hòa nối vào đường nhà máy nước Thiện Tân. Đoạn qua huyện Vĩnh Cửu dài 5km. Để giải quyết việc đi lại của công nhân trong các khu, cụm công nghiệp gần đó, từ nay đến năm 2010 quy hoạch cấp IV nền 9m, mặt 7+2x1=9m, bê tông nhựa. Hành lang an toàn mỗi bên 10m, lộ giới 32m.
- Đường Trị An-Vĩnh Tân: Bắt đầu từ ngã ba Hiếu Liêm trên TL768 theo hướng Đông Nam đến trước UBND xã Vĩnh Tân nối vào TL767. Chiều dài tuyến đường khoảng 8,5km. Quy hoạch cấp IV nền 9m, mặt 7+2x1=9m, bê tông nhựa. Hành lang an toàn mỗi bên 10m, lộ giới 32m.
- Đường Trị An-Suối Linh: Giáp ĐT Hiếu Liêm nối vào ĐT Chiến Khu D. Chiều dài 15km. Quy hoạch cấp IV nền 9m, mặt 7+2x1=9m, bê tông nhựa. Hành lang an toàn mỗi bên 10m, lộ giới 32m…
Không những thế, cầu Hóa An mới nối liền quốc lộ 1k đang được xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là một công trình trọng điểm của tỉnh có vị trí chuyến lược quan trọng, có hiệu quả về giao thông đô thị sẽ góp phần phát triển kinh tế- xã hội thành phố Biên Hòa và các địa phương lân cận, đặc biệt trong đó có huyện Vĩnh Cửu. Dự kiến cầu Hóa An mới sẽ được hòan thành vào đầu năm 2014.
Thái Hòa
0 nhận xét